Bật mí kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm thành công

cửa hàng mỹ phẩm

Mục lục bài viết:

Kinh doanh mỹ phẩm trở nên phổ biến khi chất lượng cuộc sống cũng như thu nhập trung bình của con người tăng lên, vẻ bề ngoài sẽ ngày càng được trú trọng. Hiện nay, việc làm đẹp và chăm sóc làn da không chỉ dừng lại ở nữ giới mà các chàng trai cũng đã bắt đầu có ý thức hơn cho vấn đề này.

Với tiềm năng phát triển của ngành kinh doanh mỹ phẩm, số lượng các hãng mỹ phẩm ra đời theo cấp số nhân. Vậy làm sao để để trở nên nổi bật và thu được lợi nhuận giữa hàng ngàn đối thủ cạnh tranh khác? Bài viết dưới đây Phúc Nguyên sẽ bật mí cho bạn những mẹo giúp bạn kinh doanh mỹ phẩm thành công.

kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm

1. Kinh doanh mỹ phẩm cần biết tiếp thu kinh nghiệm từ bạn hàng và đối thủ

Điều khó khăn nhất khi bắt đầu kinh doanh online hay mở một cửa hàng mỹ phẩm đó là thiếu kinh nghiệm. Việc kinh doanh tiếp xúc với khách hàng thực tế khác xa với những gì bạn thường được dạy tại các trường Kinh Tế.

Có quá nhiều vấn đề phát sinh khi bạn mới bắt đầu mà không biết phải giải quyết từ đâu. Một cách làm hay ho và tiết kiệm thời gian nhất để cải thiện kinh nghiệm của bạn đó là học hỏi kinh nghiệm từ đối thủ hoặc những cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm đã và đang gặt hái được thành công. Vậy cụ thể bạn cần phải học hỏi kinh nghiệm gì và phải học như thế nào?

  • Hãy tìm kiếm những thông tin chi tiết nhất về các hãng mỹ phẩm bạn hướng tới: Bất cứ công ty nào cũng phải trải qua nhiều giai đoạn khó khăn trước khi họ gặt hái được thành công. Chính vì vậy thông tin bạn cần tìm đó là: Họ đã từng thất bại như thế nào? Họ đã làm gì để vượt qua những giai đoạn đó? Giá trị cốt lõi giúp công ty hộ kinh doanh mỹ phẩm thành công và giữ chân được khách hàng là gì?
  • Hãy trải nghiệm dịch vụ tại những cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm đắt giá nhất: Quan sát cách bày trí gian hàng, thái độ nhân viên chăm sóc khách hàng và những dịch vụ đi kèm bạn được trải nghiệm. Thông thường một hãng mỹ phẩm có sản phẩm tốt là chưa đủ, điều kiện đủ đó là dịch vụ chăm sóc khách hàng

cửa hàng mỹ phẩm

 

 

  • Tuy nhiên, 2 cách trên mới là những cách giúp bạn thu thập được thông tin thuộc bề nổi của cả một nhãn hàng. ‘ Ở trong chăn mới biết chăn có gận’ có nghĩa rằng để tìm hiểu được toàn bộ quá trình, bạn phải trực tiếp làm việc trong môi trường của công ty đó. Bạn cần trả lời được các câu hỏi:
  • Mức thu nhập của nhóm khách hàng họ hướng đến là bao nhiêu? Là người có mức sống thấp, trung bình hay cao
  • Họ thực hiện chiến lược kinh doanh như thế nào?
  • Họ nhập hàng tại đâu? Handmade hay từ store mẹ.
  • Xử lý mọi vấn đề phát sinh liên quan đến đơn hàng ra sao?
  • Cách quản lý nhân sự của họ như thế nào?
  • Cách họ giải quyết khủng hoảng và những sai lầm mắc phải.
  • Họ tiếp cận khách hàng thông qua những phương tiện nào?
  • Họ sử dụng những phần mềm nào hỗ trợ cho từng khâu kinh doanh: nhập hàng, lưu kho, xử lý đơn hàng, chăm sóc khách hàng sau khi bán.

2. Kinh doanh mỹ phẩm đầu tiền cần xác định mặt hàng chuẩn xác

Để xác định mặt hàng, sản phẩm kinh doanh của bạn là gì hãy vẽ lên sơ đồ tổng quan về những nhóm khách hàng bạn muốn hướng đến.

Sau đó là xác định ngành hàng đang phát triển: Mỹ phẩm handmade từ thiên nhiên hay mỹ phẩm nhập khẩu, là sản phẩm thuộc nhóm skincare hay makeup. Đồng thời nguồn vốn của công ty bạn phù hợp với ngành hàng nào, ưu thế của bạn ra sao.

muốn làm đại lý mỹ phẩm

3. Lựa chọn nhà cung cấp

Sau khi xác định được mặt hàng, sản phẩm kinh doanh cụ thể bạn cần lựa chọn những nhà cung cấp uy tín và có tiềm năng hợp tác lâu dài.

  • Nếu kinh doanh mỹ phẩm handmade: Nhà cung cấp nguyên liệu chính là ai? Bạn cần đặt dịch vụ thiết kế packaging ở đâu? Mua lọ đựng ở địa chỉ nào?
  • Phucnguyen.vn là một lựa chọn tham khảo cho bạn. Chúng tôi cung cấp lọ đựng mỹ phẩm với nhiều mẫu mã, chủng loại đa dạng.

Packaging bên ngoài vô cùng quan trọng đối với một nhãn hiệu

  • Nếu kinh doanh mỹ phẩm nhập khẩu: Người bạn chọn để nhập hàng là ai để có được mức giá cả cạnh tranh nhất mà vẫn đảm bảo chất lượng hàng.
  • Nếu mở cửa hàng offline: Cần xác định thêm đối tác nhận decor quán, bên dựng website bán hàng và cung cấp phần mềm bán hàng,..

cách kinh doanh mỹ phẩm

4. Lập kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm trên 2 kênh online và offline

Kế hoạch kinh doanh là việc bạn hạch toán thu chi và tiền đầu tư bỏ ra cho từng giai đoạn là bao nhiêu? Xác định lỗ lãi chi tiết cho từng tháng.

Thay đổi kế hoạch ngay lập tức nếu có khả năng không thu hồi được vốn đầu tư. Bạn cần tính toán thật kỹ lưỡng, lên kế hoạch chi tiết, rõ ràng để tránh thâm hụt ngân sách.

bán mỹ phẩm có lời không

Mảng online: Cần chi tiền chạy quảng cáo cho những sản phẩm hay dịp nào đặc biệt để tăng đơn hàng? Cần xây dựng hình ảnh thương hiệu theo hướng nào? Cung cấp thông tin tới khách hàng ra sao để làm nổi bật những tính năng đặc biệt nhất của sản phẩm.

Mảng offline: Tạo ra các chương trình khuyến mãi, sự kiện đặc biệt như thế nào? Tăng chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng ra sao? Tổ chức những buổi Training nhân viên bán hàng như thế nào để tạo nên sự chuyên nghiệp và giành được cảm tình, niềm tin của khách hàng.

5. Xem xét các tiềm năng

Việc xem xét các tiềm năng cũng có một số điểm khác nhau giữa 2 mảng online và offline. Tùy vào mục tiêu chiến lược của công ty bạn trong từng thời kỳ để cho ra những hướng đi đúng đắn nhất.

  • Mảng online: Xác định nhóm khách hàng tiềm năng thuộc độ tuổi nào? Họ thường sử dụng mạng xã hội trên nền tảng nào: facebook, zalo, instagram, youtube hay cập nhật tin tức qua truyền hình, các bài báo? Từ đó triển khai phương án đầu tư, phát triển phù hợp tránh chạy quảng cáo tràn lan, tốn kém chi phí mà không có hiệu quả, tốc độ tăng đơn hàng không cao.
  • Mảng offline: bạn sẽ mở cửa hàng tại địa chỉ nào, gần các trường đại học, các khu tập chung nhiều văn phòng hay tại các trung tâm thương mại lớn nhỏ.

cách buôn bán mỹ phẩm

6. Tìm đối tác kinh doanh mỹ phẩm

Để tăng sự tương tác giữa các sản phẩm với khách hàng, bạn cần tìm được các đối tác kinh doanh mỹ phẩm uy tín, có tiềm năng làm việc lâu dài.

Việc làm này có thể ban đầu không mang lại lợi nhuận ngay nhưng nếu đối tác kinh doanh của bạn có được mức uy tín và sức lan tỏa nhất định trên thị trường. Đồng thời sản phẩm của bạn cũng theo đó mà độ nhận diện thương hiệu ngày càng cao, sự tin tưởng của khách hàng cho sản phẩm càng lớn. Điều này là một tín hiệu tốt đối với sự phát triển lâu dài cho sự nghiệp kinh doanh mỹ phẩm của bạn.

Ngoài ra, nếu ngân sách hạn hẹp bạn có thể lựa chọn loại hình tuyển cộng tác viên, người nhập hàng với số lượng nhất định để được nhận mức giá buôn. Đây có thể coi là loại hình phát triển theo lối ‘ăn chắc mặc bền’ được nhiều doanh nghiệp mỹ phẩm tại Việt Nam áp dụng.

cách kinh doanh mỹ phẩm online

7. Hoàn thành thủ tục, giấy tờ, đăng ký kinh doanh

Để mở một cửa hàng mỹ phẩm, bạn cần đến cục quản lý đăng ký kinh doanh tại địa phương để đăng ký kinh doanh. Đây là việc làm giúp bạn có quyền được bảo vệ trước pháp luật đồng thời thực hiện nghĩa vụ đóng thuế cho nhà nước theo quy định hiện hành.

Ngoài ra bạn cần hoàn tất các thủ tục khác như: mã số thuế, đăng ký bản quyền thương hiệu,.. tại các cơ quan có thẩm quyền.

kinh doanh mỹ phẩm

8. Lên kế hoạch ngân sách

Quá trình xác định ngân sách là việc lên bảng kê khai tổng chi phí trước khi mở một cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm. Các khoản chi phí đó bao gồm:

Chi phí thuê mặt bằng và tiền duy trì hoạt động theo từng tháng: tiền điện nước, tiền trả nhân viên, tiền thuê mặt bằng.

Chi phí xây dựng, lắp đặt: tiền mua kệ, tủ, đồ nội thất decor quán, trang thiết bị máy tính, máy in,.. chi phí cải tạo mặt bằng.

Chi phí cho phương tiện hỗ trợ: Phần mềm bán hàng, phần mềm quản lý đơn hàng, máy in, máy quét mã vạch.

Chi phí marketing ban đầu: Chi phí thiết kế, tạo web, chạy quảng cáo, chương trình giảm giá, các ấn phẩm chuyên biệt.

Sau khi kê khai toàn bộ chi phí ban đầu theo dự tính, bạn cần trù thêm 10-20% để đảm bảo khắc phục được các vấn đề phát sinh kịp thời.

9. Chọn địa điểm mở cửa hàng

Địa điểm mở cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm vô cùng quan trọng, khâu lựa chọn địa điểm còn góp phần giúp bạn định vị thương hiệu. Bạn có thể đặt địa điểm cửa hàng tại các trung tâm thương mại lớn nếu có khả năng chi trả lớn.

Ngoài ra, bạn nên lựa chọn đặt cửa hàng tại những con phố sầm uất có các cửa hàng bán những sản phẩm thuộc cùng ngành hàng giúp tăng đơn hàng từ khách vãng lai.

Tuy nhiên, nếu ngân sách hạn hẹp, bạn có thể mở ở khu vực thưa người hơn nhưng nhất định phải dễ dàng tìm được địa chỉ. Đồng thời phát triển tập trung kênh online sau đó tạo chính sách hỗ trợ giảm giá khi đến cửa hàng nhằm giúp khách hàng làm quen với địa chỉ của bạn.

10. Thiết kế và trang trí cửa hàng

Phong cách thiết kế của một cửa hàng có tác động tương đối lớn đến sự nhìn nhận và đánh giá của khách hàng về nhãn hàng của bạn. Bạn cần thiết kế một giao diện chỉn chu, sáng sủa, đẹp mắt nhằm gây ấn tượng với khách hàng, tăng mức độ tin tưởng và hài lòng của khách.

11. Thuê nhân viên

Nhân viên tại các cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm cần có nước da đẹp và khuôn mặt sáng. Đặc biệt là khả năng giao tiếp khéo léo và học hỏi nhanh những kiến thức cơ bản được đào tạo.

Tùy theo quy mô lớn nhỏ của cửa hàng mà số lượng nhân viên sẽ khác nhau từ đó quyết định quỹ lương bạn cần phải chi trả mỗi tháng là bao nhiêu. Hãy tối ưu hóa chi phí và giảm số lượng nhân viên bán hàng bằng cách sử dụng các phần mềm hỗ trợ như: camera, phần mềm quản lý đơn hàng, phần mềm bán hàng.

Nhân viên tư vấn khách hàng tại store của một nhãn hàng nổi tiếng

12. Thực hiện các hoạt động truyền thông

Công việc này đối với cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm bao gồm nhiều khâu nhỏ như: thuê PG, tặng kèm hàng dùng thử, tổ chức các buổi chăm sóc da ban đầu, các gói dịch vụ giảm giá, khuyến mãi trong tuần lễ khai trương.

Sử dụng các chính sách khuyến mại, giảm giá để thu hút người tiêu dùng

Đối với kênh online bạn cần sử dụng triệt để bằng cách tạo các gian hàng trên các sàn thương mại điện tử như lazada, shopee, chợ tốt, sen đỏ, tiki… Ngoài ra bạn có thể chạy quảng cáo facebook và instagram để tiếp cận cộng đồng giới trẻ bằng cách lập fanpage facebook và tài khoản doanh nghiệp trên nền tảng instagram.

Vậy để bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm bạn cần tối thiểu 12 bước để có thể đạt được những bước thành công ban đầu. Đặc biệt hãy chú ý bước tìm nhà cung cấp và học hỏi kinh nghiệm ban đầu để có thể phát triển sản phẩm bền vững và không mắc lại những sai lầm của những hãng đi trước đã mắc phải. Đặc biệt nếu bạn cần tìm nhà cung cấp packaging cho sản phẩm hãy truy cập ngay website phucnguyen.vn để tham khảo nhiều mẫu lọ đựng mỹ phẩm đẹp với giá phải chăng nhé!



Xem thêm các bài viết nổi bật về chai lọ mỹ phẩm:

1/Xem bí quyết kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm thành công

2/Kinh doanh ngách và bí quyết kinh doanh mỹ phẩm handmade đột phá

3/Tìm hiểu cách sản xuất mỹ phẩm công nghệ cao trong thời đại 4.0

4/Hướng dẫn chi tiết tự thiết kế bao bì chứa mỹ phẩm đẹp và chuyên nghiệp

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Facebook
Gọi điện ngay