Bật mí kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm thành công

cửa hàng mỹ phẩm

Với tiềm năng phát triển của ngành kinh doanh mỹ phẩm, số lượng các hãng mỹ phẩm ra đời theo cấp số nhân. Vậy làm sao để để trở nên nổi bật và thu được lợi nhuận giữa hàng ngàn đối thủ cạnh tranh khác? Bài viết dưới đây Phúc Nguyên sẽ bật mí cho bạn những mẹo giúp bạn kinh doanh mỹ phẩm thành công.

Nội dung bài viết:

1. Xác định mặt hàng kinh doanh

2. Lập bảng kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm chi tiết

3. Lựa chọn nhà cung cấp

4. Kinh doanh mỹ phẩm cần bao nhiêu vốn?

5. Xem xét các tiềm năng

6. Tìm đối tác kinh doanh mỹ phẩm

7. Hoàn thành thủ tục, giấy tờ, đăng ký kinh doanh

8. Lên kế hoạch ngân sách

9.  Chọn địa điểm mở cửa hàng

10. Thiết kế và trang trí cửa hàng

11. Thuê nhân viên

12. Hoạt động truyền thông

1. Xác định mặt hàng kinh doanh mỹ phẩm

Để bắt đầu kinh doanh, công việc đầu tiên của bạn là xác định mặt hàng để thực hiện. Đối với mỹ phẩm cũng vậy. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thương hiệu cả trong và ngoài nước khác nhau. Tuy nhiên, bạn không nên ôm tất cả các sản phẩm này về bán đặc biệt là khi chưa có kinh nghiệm. Thay vào đó, bạn hãy tìm hiểu thật kỹ thị hiếu của khách hàng, khảo sát thị trường xung quanh để có được nhìn nhận tổng quát nhất cho mục tiêu hoạt động của mình.

xác định mặt bằng kinh doanh
Xác định mặt hàng kinh doanh mỹ phẩm là việc vô cùng quan trọng

2. Lập bảng kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm chi tiết

Một trong những yếu tố giúp cho hoạt động kinh doanh mỹ phẩm của bạn thành công chính là bản kế hoạch chi tiết. Thông thường, bạn phải chú ý đến một số chi tiết như: nhiệm vụ, mục tiêu, khách hàng, chi phí, quảng cáo,… Đồng thời cần phân tích đối thủ cạnh tranh của mình cũng như kế hoạch để mở rộng,…

Mặc dù vậy, khi bắt đầu hoạt động có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng. Điều này đòi hỏi bạn cần phải sẵn sàng để đối diện. Nếu như không có được một bản kế hoạch chi tiết nhất để không bị đi sai hướng so với mục tiêu của mình.

lập kế hoạch chi tiết
Nên lập kế hoạch kinh doanh chi tiết

3. Lựa chọn nhà cung cấp

Sau khi xác định được mặt hàng, sản phẩm kinh doanh cụ thể bạn cần lựa chọn những nhà cung cấp uy tín và có tiềm năng hợp tác lâu dài. Điều này có ý nghĩa quan trọng đối với công việc của bạn. Nhà cung cấp chất lượng sẽ giúp cho bạn có được những sản phẩm chất lượng nhất và giá thành phải chăng nhất đến tay người tiêu dùng. Theo đó, bạn cần phải trả lời được các câu hỏi dưới đây:

– Nếu kinh doanh mỹ phẩm handmade: Nhà cung cấp nguyên liệu chính là ai? Bạn cần đặt dịch vụ thiết kế packaging ở đâu? Mua lọ đựng ở địa chỉ nào?

Phucnguyen.vn là một lựa chọn tham khảo cho bạn. Chúng tôi cung cấp lọ đựng mỹ phẩm với nhiều mẫu mã, chủng loại đa dạng.  Bạn sẽ có được những sản phẩm phù hợp với nhu cầu và mục đích sử dụng của mình.

Packaging bên ngoài vô cùng quan trọng đối với một nhãn hiệu
Packaging bên ngoài vô cùng quan trọng đối với một nhãn hiệu

– Nếu kinh doanh mỹ phẩm nhập khẩu: Người bạn chọn để nhập hàng là ai để có được  mức giá cả cạnh tranh nhất mà vẫn đảm bảo chất lượng hàng. 

– Nếu mở cửa hàng offline: Cần xác định thêm đối tác nhận decor quán, bên dựng website bán hàng và cung cấp phần mềm bán hàng,..

4. Kinh doanh mỹ phẩm cần bao nhiêu vốn?

Vốn chính là yếu tố mà bất cứ người kinh doanh nào cũng cần phải có. Vốn ảnh hưởng và chi phối đến các hoạt động của bạn. Nếu như có một nguồn ổn định sẽ giúp bạn tự tin thực hiện các dự định, mục tiêu của mình. Theo đó, có rất nhiều khoản vốn mà bạn cần phải quan tâm. Cụ thể như sau:

  • Nguồn vốn để nhập hàng
  • Chi phí để thuê địa điểm kinh doanh
  • Chi phí thuê nhân viên
  • Những chi phí dự trù cho hoạt động phát sinh.
dự trù kinh phí
Dự trù vốn kinh doanh là việc cần thiết

5. Xem xét các tiềm năng

Việc xem xét các tiềm năng cũng có một số điểm khác nhau giữa 2 mảng online và offline. Tùy vào mục tiêu chiến lược của công ty bạn trong từng thời kỳ để cho ra những hướng đi đúng đắn nhất.

– Mảng online: Xác định nhóm khách hàng tiềm năng thuộc độ tuổi nào? Họ thường sử dụng mạng xã hội trên nền tảng nào: facebook, zalo, instagram, youtube hay cập nhật tin tức qua truyền hình, các bài báo? Từ đó triển khai phương án đầu tư, phát triển phù hợp tránh chạy quảng cáo tràn lan, tốn kém chi phí mà không có hiệu quả, tốc độ tăng đơn hàng không cao.

– Mảng offline: bạn sẽ mở cửa hàng tại địa chỉ nào, gần các trường đại học, các khu tập chung nhiều văn phòng hay tại các trung tâm thương mại lớn nhỏ.

lựa chọn hình thức kinh doanh
Lựa chọn hình thức kinh doanh cho phù hợp

6. Tìm đối tác kinh doanh mỹ phẩm

Để tăng sự tương tác giữa các sản phẩm với khách hàng, bạn cần tìm được các đối tác kinh doanh mỹ phẩm uy tín, có tiềm năng làm việc lâu dài. Đây chính là một trong những yếu tố mà bạn không thể bỏ qua khi bắt đầu thực hiện mục tiêu của mình. Hơn nữa, cũng có rất nhiều nguồn đối tác khác nhau mà bạn có thể tìm kiếm và lựa chọn.

Việc làm này có thể ban đầu không mang lại lợi nhuận ngay nhưng nếu đối tác kinh doanh của bạn có được mức uy tín và sức lan tỏa nhất định trên thị trường. Đồng thời sản phẩm của bạn cũng theo đó mà độ nhận diện thương hiệu ngày càng cao, sự tin tưởng của khách hàng cho sản phẩm càng lớn. Điều này là một tín hiệu tốt đối với sự phát triển lâu dài cho sự nghiệp bán mỹ phẩm của bạn. 

tìm đối tác kinh doanh
Tìm đối tác có tiềm năng làm việc lâu dài là bước quan trọng trong hoạt động kinh doanh

Ngoài ra, nếu ngân sách hạn hẹp bạn có thể lựa chọn loại hình tuyển cộng tác viên, người nhập hàng với số lượng nhất định để được nhận mức giá buôn. Đây có thể coi là loại hình phát triển theo lối ‘ăn chắc mặc bền’ được nhiều doanh nghiệp mỹ phẩm tại Việt Nam áp dụng.

7. Hoàn thành thủ tục, giấy tờ, đăng ký kinh doanh

Để mở cửa hàng mỹ phẩm, bạn cần đến cục quản lý đăng ký kinh doanh tại địa phương để đăng ký kinh doanh. Đây là việc làm giúp bạn có quyền được bảo vệ trước pháp luật đồng thời thực hiện nghĩa vụ đóng thuế cho nhà nước theo quy định hiện hành.

Ngoài ra bạn cần hoàn tất các thủ tục khác như: mã số thuế, đăng ký bản quyền thương hiệu,.. tại các cơ quan có thẩm quyền.

thủ tục pháp lý
Hoàn thành thủ tục đăng ký kinh doanh giúp bạn có quyền được bảo vệ trước pháp luật

8. Lên kế hoạch ngân sách

Quá trình xác định ngân sách là việc lên bảng kê khai tổng chi phí trước khi mở một cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm. Việc dự trù kinh doanh mỹ phẩm cần bao nhiêu vốn sẽ giúp bạn quá trình kinh doanh diễn ra thuận lợi hơn.

 Các khoản chi phí đó bao gồm:

Chi phí thuê mặt bằng và tiền duy trì hoạt động theo từng tháng: tiền điện nước, tiền trả nhân viên, tiền thuê mặt bằng.

Chi phí xây dựng, lắp đặt: tiền mua kệ, tủ, đồ nội thất decor quán, trang thiết bị máy tính, máy in,.. chi phí cải tạo mặt bằng.

Chi phí cho phương tiện hỗ trợ: Phần mềm bán hàng, phần mềm quản lý đơn hàng, máy in, máy quét mã vạch.

Chi phí marketing ban đầu: Chi phí thiết kế, tạo web, chạy quảng cáo, chương trình giảm giá, các ấn phẩm chuyên biệt.

Sau khi kê khai toàn bộ chi phí ban đầu theo dự tính, bạn cần trù thêm 10-20% để đảm bảo khắc phục được các vấn đề phát sinh kịp thời.

kinh doanh cần bao nhiêu vốn
Trả lời cho câu hỏi mở shop mỹ phẩm cần bao nhiêu vốn

9.  Chọn địa điểm mở cửa hàng

Địa điểm mở cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm vô cùng quan trọng, khâu lựa chọn địa điểm còn góp phần giúp bạn định vị thương hiệu. Bạn có thể đặt địa điểm cửa hàng tại các trung tâm thương mại lớn nếu có khả năng chi trả lớn.

Ngoài ra, bạn nên lựa chọn đặt cửa hàng tại những con phố sầm uất có các cửa hàng bán những sản phẩm thuộc cùng ngành hàng giúp tăng đơn hàng từ khách vãng lai.

Tuy nhiên, nếu ngân sách hạn hẹp, bạn có thể mở ở khu vực thưa người hơn nhưng nhất định phải dễ dàng tìm được địa chỉ. Đồng thời phát triển tập trung kênh online sau đó tạo chính sách hỗ trợ giảm giá khi đến cửa hàng nhằm giúp khách hàng làm quen với địa chỉ của bạn.

chọn địa điểm phù hợp
Chọn địa điểm để mở cửa hàng mỹ phẩm

10. Thiết kế và trang trí cửa hàng


Phong cách thiết kế của một cửa hàng có tác động tương đối lớn đến sự nhìn nhận và đánh giá của khách hàng về nhãn hàng của bạn. Bạn cần thiết kế một giao diện chỉn chu, sáng sủa, đẹp mắt nhằm gây ấn tượng với khách hàng, tăng mức độ tin tưởng và hài lòng của khách.

mẫu thiết kế cửa hàng
Một mẫu thiết kế với tone màu tươi mát của một cửa hàng mỹ phẩm

11. Thuê nhân viên

Nhân viên tại các cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm cần có nước da đẹp và khuôn mặt sáng. Đặc biệt là khả năng giao tiếp khéo léo và học hỏi nhanh những kiến thức cơ bản được đào tạo. 

Tùy theo quy mô lớn nhỏ của cửa hàng mà số lượng nhân viên sẽ khác nhau từ đó quyết định quỹ lương bạn cần phải chi trả mỗi tháng là bao nhiêu. Hãy tối ưu hóa chi phí và giảm số lượng nhân viên bán hàng bằng cách sử dụng các phần mềm hỗ trợ như: camera, phần mềm quản lý đơn hàng, phần mềm bán hàng.

nhân viên tư vấn khách hàng
Nhân viên tư vấn khách hàng tại store của một nhãn hàng nổi tiếng

12. Thực hiện các hoạt động truyền thông

Công việc này đối với cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm bao gồm nhiều khâu nhỏ như: thuê PG, tặng kèm hàng dùng thử, tổ chức các buổi chăm sóc da ban đầu, các gói dịch vụ giảm giá, khuyến mãi trong tuần lễ khai trương.

Đối với kênh online bạn cần sử dụng triệt để bằng cách tạo các gian hàng trên các sàn thương mại điện tử như lazada, shopee, chợ tốt, sen đỏ, tiki… Ngoài ra bạn có thể chạy quảng cáo facebook và instagram để tiếp cận cộng đồng giới trẻ bằng cách lập fanpage facebook và tài khoản doanh nghiệp trên nền tảng instagram. 

sử dụng chính sách khuyến mãi
Sử dụng các chính sách khuyến mại, giảm giá để thu hút người tiêu dùng

Vậy để bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm bạn cần tối thiểu 12 bước để có thể đạt được những bước thành công ban đầu. Đặc biệt hãy chú ý bước tìm nhà cung cấp và học hỏi kinh nghiệm ban đầu để có thể phát triển sản phẩm bền vững và không mắc lại những sai lầm của những hãng đi trước đã mắc phải. Đặc biệt nếu bạn cần tìm nhà cung cấp packaging cho sản phẩm hãy truy cập ngay website phucnguyen.vn để tham khảo nhiều mẫu lọ đựng mỹ phẩm đẹp với giá phải chăng nhé!



Xem thêm các bài viết nổi bật về chai lọ mỹ phẩm:

1/Xem bí quyết kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm thành công

2/Kinh doanh ngách và bí quyết kinh doanh mỹ phẩm handmade đột phá

3/Tìm hiểu cách sản xuất mỹ phẩm công nghệ cao trong thời đại 4.0

4/Hướng dẫn chi tiết tự thiết kế bao bì chứa mỹ phẩm đẹp và chuyên nghiệp

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Facebook
Gọi điện ngay