Các bước kinh doanh trà sữa thu lời cao

dự trù kinh phí

Ngành công nghiệp kinh doanh trà sữa đang rất phát triển ở nước ta hiện nay. Khắp các con đường, tuyến phố đâu đâu cũng thấy xuất hiện hình ảnh này. Theo dự đoán tốc độ tăng trưởng của ngành này vẫn có xu hướng tăng lên. Và bạn đang ấp cho mình một kế hoạch bắt đầu kinh doanh quán trà sữa. Để đạt được hiệu quả cao nhất khi thực hiện, hãy làm theo 14 bước dưới đây cùng với Phúc Nguyên nhé!

Nội dung bài viết:

1. Xác định mô hình kinh doanh

2. Xác định khách hàng mục tiêu

3. Dự trù các khoản kinh phí

4. Tạo dựng thương hiệu

5. Chọn mặt bằng kinh doanh

6. Lên kế hoạch kinh doanh trà sữa

7. Thiết kế menu cho quán

8. Trang trí và hoàn thiện quán trà sữa

9. Đầu tư vào các trang thiết bị

10. Tìm nguồn hàng nguyên liệu an toàn

11. Áp dụng phần mềm quản lý

12. Tuyển dụng nhân viên bán hàng

13. Đăng ký giấy phép kinh doanh

14. Thực hiện các chiến dịch marketing

1. Xác định mô hình kinh doanh

Rất nhiều người đang thắc mắc liệu kinh doanh trà sữa có lời không? Điều này chủ yếu còn phụ thuộc vào cách mà bạn thực hiện. Đầu tiên, bạn cần xác định được mô hình kinh doanh của mình. Đây là yếu tố có ý nghĩa rất quan trọng để mang lại hiệu quả cao nhất trong quá trình hoạt động.

xác định mô hình kinh doanh phù hợp
Xác định mô hình kinh doanh phù hợp

Trên thị trường hiện nay, các quán trà sữa được chia thành 3 nhóm chính. Đó là: quán trà sữa có quy mô vừa và vừa, kinh doanh trà sữa bình dân và nhượng quyền thương hiệu. Tùy theo các quy mô khác nhau sẽ có số vốn đầu tư không giống nhau. Bởi vậy, bạn cần xem xét kỹ nguồn vốn của mình trước khi xây dựng mô hình.

2. Xác định khách hàng mục tiêu

Để kế hoạch kinh doanh trà sữa của bạn được diễn ra thuận lợi nhất, bạn cần xác định được nguồn khách hàng mục tiêu mà mình hướng tới. Sau khi đã lựa chọn được mô hình kinh doanh thì đây là yếu tố tiếp theo giúp bạn tìm kiếm được các sản phẩm mà mình dự định thực hiện.

xác định khách hàng mục tiêu
Xác định khách hàng mục tiêu là bước quan trọng để lập kế hoạch kinh doanh thành công

3. Dự trù các khoản kinh phí

Tất cả các hoạt động đều cần đến nguồn vốn và chi phí thực hiện. Chính vì vậy, bạn cần phải dự trù được các khoản mà mình định kinh doanh trà sữa. Theo đó, bạn cần xác định một số khoản thu chi khi bắt đầu mở quán như:

  • Chi phí sử dụng để thuê mặt bằng
  • Chi phí cho các nguyên liệu dùng pha chế và  dụng cụ pha chế,…
  • Chi phí về vận hành như: tiền điện, nước, điện thoại, wifi, marketing…
  • Chi phí để trang trí quán
  • Các chi phí có thể phát sinh
dự trù kinh phí
Dự trù các nguồn kinh phí cần thực hiện

4. Tạo dựng thương hiệu

Sau khi đã dự trù được các khoản chi phí cần sử dụng thì lập kế hoạch kinh doanh quán trà sữa cần phải tiến hành tạo dựng thương hiệu. Đây là một yếu tố rất quan trọng giúp gia tăng khả năng phát triển thành một chuỗi cửa hàng, đơn vị kinh doanh. Theo đó, bạn cần tìm hiểu về đặc địa vị trí địa lý khu vực định mở quán. Sau đó, tiến hành xây dựng thương hiệu dựa trên lượng khách hàng mục tiêu mà mình hướng tới.

nghiên cứu đối thủ
Nghiên cứu đối thủ cũng là một cách tạo dựng thương hiệu hiệu quả

Nghiên cứu đối thủ cũng là một trong những cách tiếp cận hiệu quả. Nếu như đối thủ của bạn mạnh có nghĩa là họ đã xác định được khách hàng mục tiêu rõ ràng. Hơn nữa, điều này cũng giúp bạn lựa chọn được phân khúc hàng hàng phù hợp nếu chưa có đủ năng lực để cạnh tranh với họ.

Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh trà sữa của bạn ngoài thương hiệu cần quan tâm và nhất quán về tên, logo, màu sắc cũng như các dấu ấn từ việc quảng cáo. Bạn nên lựa chọn một tên gọi dễ nhớ, dễ đọc và xây dựng một câu chuyện đằng sau cái tên đó là cách để bạn ghi được dấu ấn mạnh mẽ trong lòng khách hàng đấy!

5. Chọn mặt bằng kinh doanh

Chọn mặt bằng kinh doanh ở nơi thuận lợi sẽ giúp bạn thành công trong việc kinh doanh quán trà sữa. Chính vì vậy, bạn cần nghiên cứu thị trường để tìm kiếm được những khu vực có đông dân cư, gần trường, gần chợ,… từ vị trí thuê.

Trường hợp như bạn muốn khách hàng của mình có nhiều thời gian ở trong quán thì nên lựa chọn nơi đông đúc người qua lại. Ngược lại, nếu khách hàng của bạn là những người trẻ tuổi thì nên chọn những vị trí xung quanh khu vực trường học, địa điểm giải trí hoặc các khu vui chơi,..

Bạn cũng nên tìm hiểu kỹ về địa điểm muốn thuê về an ninh. Điều này sẽ giúp bạn thuận lợi hơn trong quá trình kinh doanh và đảm bảo an toàn cho các nhân viên của mình.

chọn mặt bằng kinh doanh phù hợp
Chọn mặt bằng kinh doanh phù hợp

6. Lên kế hoạch kinh doanh trà sữa

Bạn cần lập kế hoạch kinh doanh quán trà sữa một cách chi tiết nhất. Điều này sẽ giúp bạn xác định được đúng hướng đi của mình và không bị lạc hướng trong thời gian tới. Đồng thời, bạn nên chú trọng đến việc đưa ra các chiến lược cụ thể liên quan đến hoạt động tài chính, marketing,…

lên kế hoạch chi tiết
Lên kế hoạch kinh doanh chi tiết

7. Thiết kế menu cho quán

Menu cho quán cần chú ý đến phong cách thương hiệu. Hơn nữa, thiết kế cần phải được trau chuốt cũng như phản ánh được đặc điểm kinh doanh trà sữa của quán để tạo nên ấn tượng cho khách hàng.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú ý đến các vấn đề về sản phẩm. Sản phẩm không nên quá ít sẽ không có được sự đa dạng. Nếu nhiều quá thì các chi phí liên quan đến nguồn nguyên liệu là vấn đề khó giải quyết. Ngoài ra, bạn cũng nên thường xuyên bổ sung thêm các thực đơn khác nhau tùy theo mùa, thời tiết để thu hút khách hàng.

thiết kế menu hấp dẫn
Thiết kế menu cho quán trà sữa thêm hấp dẫn

8. Trang trí và hoàn thiện quán trà sữa

Cách kinh doanh trà sữa hiệu quả còn đến từ việc trang trí cửa hàng. Yếu tố thẩm mỹ luôn thu hút được sự quan tâm của khách hàng đầu tiên. Theo đó, bạn cần phải đảm bảo được không gian đủ và mang đến sự trải nghiệm mới lạ. Nếu như quá ít ghế và chỗ ngồi thì doanh thu sẽ không được đảm bảo.

thiết kế quán trà sữa
Thiết kế quán trà sữa đẹp giúp thu hút khách hàng

9. Đầu tư vào các trang thiết bị

Một trong những kinh nghiệm kinh doanh trà sữa chính là đầu tư vào các trang thiết bị. Bạn cần chú ý đến vấn đề này để công việc hoạt động thuận lợi, nhanh chóng và hiệu quả nhất. Một số trang thiết bị bạn cần đến như:

  • Máy đậy nắp trà
  • Máy trộn trà
  • Máy ủ trà
  • Máy làm trân châu tự động
  • Một số thiết bị khác tùy thuộc vào nhu cầu

Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn các trang thiết bị từ những địa chỉ có uy tín và chất lượng. Mặc dù giá thành đắt hơn nhưng sẽ hạn chế được hư hỏng trong quá trình sử dụng.

đầu tư trang thiết bị
Đầu tư vào các trang thiết bị hiện đại

10. Tìm nguồn hàng nguyên liệu an toàn

Khi lập kế hoạch kinh doanh trà sữa bạn cần phải nghiên cứu và tìm kiếm được các nguồn nguyên liệu an toàn. Bạn nên tìm đến nhà cung ứng có uy tín trên thị trường tuy nhiên cũng phải phù hợp với khoản chi phí dự trù cũng như cân đối với giá bán ghi trên menu.

11. Áp dụng phần mềm quản lý

Hiện nay vẫn còn nhiều cơ sở kinh doanh sử dụng bút, giấy để quản lý các dữ liệu về thu chi của quán. Tuy nhiên, bạn nên áp dụng công nghệ để công việc trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn.

Ngoài ra, bạn không thể có mặt ở cửa hàng suốt ngày nên việc quản lý các nhân viên, giấy tờ nên các phần mềm sẽ giúp bạn nắm bắt được một cách tổng quát nhất. Đồng thời, bạn cũng sẽ có được cái nhìn chi tiết nhất về việc kinh doanh trà sữa của ngày hôm đấy.

áo dụng phần mềm vào quản lý
Áp dụng phần mềm vào quản lý

12. Tuyển dụng nhân viên bán hàng

Nhân viên cũng chính là hình ảnh của doanh nghiệp, cơ sở hay cửa hàng. Họ là những người liên quan trực tiếp để đưa sản phẩm đến với khách hàng. Bởi vậy, bạn nên tuyển dụng những người có tinh thần trách nhiệm trong làm việc, nhanh nhẹn và có khả năng xử lý được các tình huống phát sinh.

13. Đăng ký giấy phép kinh doanh

Đăng ký giấy phép hoạt động kinh doanh là điều bạn cần quan tâm khi mở cửa hàng. Có rất nhiều giấy tờ sẽ tốn nhiều thời gian nên bạn cần phải đăng ký trước để kịp với thời gian mở cửa. Một số giấy phép cần có cho việc kinh doanh trà sữa là: giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận về nguồn gốc của nguyên liệu, giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm….

đăng ký giấy phép kinh doanh
Đăng ký giấy phép trước khi kinh doanh

14. Thực hiện các chiến dịch marketing

Sau khi tất cả mọi việc đã hoàn thành thì bạn cần quảng bá để đưa thương hiệu của mình đến gần hơn với khách hàng. Hiện nay, mạng xã hội rất phát triển nên chắc chắn bạn không thể bỏ qua. Facebook, zalo, instagram,… chính là những công cụ hữu ích dành cho bạn đấy!

thực hiện các chiến dịch truyền thông
Thực hiện các chiến dịch truyền thông

Mọi công việc muốn thành công đều phải bắt đầu từ những việc nhỏ nhất. Kinh doanh trà sữa cũng vậy. Hy vọng với những thông tin mà Phúc Nguyên mang lại đã giúp bạn hình dung và lựa chọn được cách đi đúng hướng cho cửa hàng của mình nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Facebook
Gọi điện ngay